Monday 15 November 2010

My Cheating Heart

Chapter 1:

       Nakakasilaw sa mata ang mga kislapan ng camera na nasa paligid niya habang siya ay rumarampa. Siya si Franchesca Mae Gatchalian kilala bilang isang sikat na international model. Ipinanganak man na may gintong kutsura sa bibig hindi iyon naging dahilan upang maging matapobre ang dalaga dahil lumaki siya na simple,mabait,masayahin at may mabuting puso sa kapwa. Halos lahat ng tao na nakapaligid sa kanya ay di mapigilan mapangiti habang siya ay naglalakad dahil lutang na lutang ang ganda ng dalaga di man siya kaputian pero dahil na natural na kulay niya ay bukod tangi ang kanyang ganda na binagayan pa ng magagandang ngiti. Nakakabinging palakpakan ang maririnig pagkatapos ng show lalo na ng tinawag ang pangalan niya.

"Hi, Tita musta na po." wika niya sa taong kausap niya sa cellphone niya.

"Where are you iha? I really need to talk to you." nagpapanic na wika nito.

"I just finished my show here at Makati. I'm just packing all my things. May problema ba tita?"tanong niya sa ginang.

" Yes, we have a big problem its about my son. Your bestfriend is insane to marry that girl." inis na wika nito.

"What??? When did he tell you about that? Oh, God I can't believe this. I'm coming Tita just give me an hour and I'll be there." bakas ang pagkagulat at pagpapanic sa kanyang boses at agad agad na sumakay ng sasakyan niya at nilisan ang lugar.

       Habang nagddrive ng sasakyan niya ay kagat kagat niya ang kuko niya sa daliri na madalas niyang gawin kapag siya ay may malaking problema o sobra siyang nate-tense. Hindi pwedeng mangyari ito. Hindi ko kaya na mapunta siya sa iba not with her. Bakit kasi masyadong bulag ang lalaki na iyon kung saan-saan pa tumitingin nasa tabi niya lang naman ako. Madami naman nag-sasabi na maganda ako pero bakit sa kanya mukhang walang effect ang ganda ko. Kung pwede lang na ako na lang sana,kausap niya sa sarili. Nakarating na siya sa bahay ng kaibigan niya. Katulad ng pamilya nila ay mayaman din ang pamilya nito close friend ang kanilang mga magulang na naipasa naman sa kanila na mga anak nito. Pagpasok niya sa pinto ay sinalubong agad siya ni Tita Kazel bakas sa mukha nito ang pag-aalala.

"Hi, Tita totoo ba na DD is getting married? Kelan niya sinabi because the last time na nag-usap kami he didn't told me anything that his planning to settledown. He told me that his happy and having fun with the relationship he have right now."mahabang paliwanag niya.

"He just announced it this night while were having a dinner. Before he left the house this morning he told me to cook special dinner tonight and he didn't bother to tell me why. And now I know and its freaking me out when i heard it." inis na inis na wika nito.

"Nasaan po si DD ngayon?" tanong niya.


"Hinatid niya ang girlfriend niya. Hindi ko alam kung ano ang nagustuhan ng anak ko sa kanya. Look, ni hindi man lang marunong gumalang sa amin ni good evening di man lang kami mabati. Ano ba kami dito sa bahay hangin na di niya nakikita. I really don't like her for my son. And you know who I really like...YOU." nakangiti ng makahulugan sa kanya.

"Tita I know you really like me to be your daughter but your son doesn't feel the same way. I'm just a sister and a bestfriend to him." malungkot na wika niya.

"Iha,hwag mo sabihin na susuko kana agad sa anak ko. Alam ko naman na mahal mo siya eh. Gumawa tayo ng paraan para di matuloy ang kasal nila pikutin natin ang anak ko." pangungunbinsing wika niya dito.

"Opo,mahal ko siya saka paano ako susuko kung sa umpisa pa lang kahit di pa ako lumalaban alam ko na talunan na ako agad. Tita kilala niyo si DD mabait iyon pero masamang magalit at lalong ayaw na ayaw nun na niloloko siya. Di ko kaya ang sinasabi niyo na pikutin siya baka dahil doon masira ang pagkakaibigan namin na siyang huling baraha ko na lang para makasama siya." naluluha na wika niya bakas na labis siyang nasasaktan.

"Please iha,tulungan mo ako. Ayaw ko makasal ang anak ko sa babae na iyon dahil nararamdaman ko na di siya liligaya sa babae na iyon magdudusa lang siya." nakikiki-usap na wika nito.

"I'm sorry but not this time. Kahit na masakit para sa akin na makita siya na ikakasal sa iba kelangan kong tanggapin. Basta makita ko lang siyang masaya pipilitin ko na rin maging masaya alang alang sa kanya. And maybe this is the right time for me to move on and forget the feelings I have for him." wika niya na basag ang boses at pilit kinokontrol ang luhang gustong pumatak.

"I need to go Tita pagod na rin kasi ako. I will visit you na lang kapag free ako."aniya sabay halik sa pisngi ng ginang.

       Sa sasakyan niya ibinuhos ang lahat ng luha na kanina pa niya pinipigilan. Kasabay ng tugtog sa radyo ang impit at paghagulgol niya. Hindi niya maipaliwanag ang sakit na nadarama niya. Sa mundong kanyang kinagagalawan halos pila ang mga nag-gagwapuhang lalaki upang makamit ang matamis niyang "Oo" pero ni isa sa mga ito ay wala siyang pinayagan na makapasok sa puso niya. Dahil nag-iisa lang ang nag-mamay-ari nito walang iba kundi si Justine James Fortillejo o DD na siyang tawag niya dito at MM naman para sa kanya.

No comments:

Post a Comment